ความหมายของการศึกษา
ความหมายการศึกษาตามรูปศัพท์
คำว่า “Education” ในภาษาอังกฤษ
มีรากศัพท์มาจากภาษาละตินว่า Educare แปลว่า บำรุง เลี้ยง
อบรม รักษา ทำให้งอกงาม หรืออีกนัยหนึ่ง Educare หมายถึง
การอบรมเด็กทั้ง ทางกายและทางสมอง
ส่วนคำว่า “การศึกษา” ในภาษาไทยนั้น
เป็นคำมาจากภาษาสันสกฤต ตรงกับภาษาบาลีว่า สิกขา พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.
2525
ให้ความหมายว่า การเล่าเรียน ฝึกฝน และอบรม
ความหมายของการศึกษาตามทัศนะของชาวต่างประเทศ
อริสโตเติล (Aristotle ก่อน ค.ศ.384-322) ชาวกรีก กล่าวว่า การศึกษา
หมายถึง การอบรมคนให้เป็นพลเมืองดี และดำเนินชีวิตด้วยการทำดี
จอห์น ล๊อค (John Locke ค.ศ.1632-1704) ชาวอังกฤษ กล่าวว่า การศึกษา คือ
องค์ประกอบของพลศึกษา จริยศึกษา และพุทธิศึกษา
ยอง ยัคส์ รุสโซ (Jean Jacques
Rousseau ค.ศ. 1712-1778) กล่าวว่า การศึกษา
คือ
การนำความสามารถในตัวบุคคลมาใช้ให้เกิดประโยชน์โดยการจัดการศึกษาต้องสอดคล้องกับ
ธรรมชาติของบุคคล
จอห์น ดิวอี้ (John Dewey ค.ศ.1857-1952) ชาวอเมริกัน กล่าวว่า การศึกษา
คือชีวิต (Education is life) ไม่ใช่เป็นการเตรียมตัวเพื่อชีวิตในภายหน้า
การศึกษา คือ ความเจริญงอกงาม (Education is growth) ทั้งในด้านร่างกาย
อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
ทัลคอทท์ พาร์สัน (Talcott
Parson) นักสังคมวิทยา กล่าวว่า การศึกษาคือ
เครื่องมือเตรียมเด็กและเยาวชนให้มีบทบาทในวงการอาชีพต่าง ๆ ของผู้ใหญ่
ความหมายของการศึกษาตามทัศนะของนักการศึกษาไทย
สาโรช บัวศรี
ให้ความหมายว่า การศึกษา คือ การพัฒนาขันธ์ 5 โดยใช้มรรค 8 เพื่อให้อกุศลมูล คือ ความโลภ ความโกรธ และความหลง ลดน้อยลง
หรือเบาบางลงมากที่สุด
ขันธ์ 5 ประกอบด้วย
รูป คือ ร่างกาย (Physical
Structure)
เวทนา คือ ความรู้สึก (Feeling หรือ Sensation)
สัญญา คือ ความทรงจำ (Memory หรือ Perception)
สังขาร คือ เครื่องปรุงแต่ง (Aggregatet) เช่น ทัศนคติ ความสนใจ ความสามารถ และทักษะ เป็นต้น
วิญญาณ คือ การเกิดความรู้ (Consciousness)
วิจิตร ศรีสอ้าน
กล่าวว่า การศึกษา
เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของบุคคลให้เป็นไปในแนวทางที่พึงปรารถนา
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนี้เป็นไปอย่างจงใจ มีการกำหนด
จุดมุ่งหมายและดำเนินการอย่างเป็นระบบ มีกระบวนการเหมาะสมและผ่านสถาบันทางสังคม
ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ด้านการศึกษา
ที่มา : https://chaianan2.wikispaces.com/
ที่มา : https://chaianan2.wikispaces.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น